Tập thể dục cho bộ não

Não là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể con người, từ đó mọi tư tưởng, phát kiến vĩ đại được ươm mầm và phát triển. Trong khi chúng ta đã có nhiều sản phẩm giúp làm đẹp vẻ ngoài như kem dưỡng da, dầu gội dưỡng tóc hay các dụng cụ hỗ trợ giúp có thân hình cường tráng, hấp dẫn thì việc chăm lo sức khỏe cho “bộ tổng tham mưu” vẫn còn khá mù mờ.

Hầu như không mấy ai biết cách “vệ sinh” chăm sóc nó ngoại trừ… các viên Panadol mỗi khi “ngài tổng” nổi cáu (!)…

  1. Nhâm nhi sôcôla đen: Nhai sôcôla đen, bạn đã kích hoạt hệ thống não bộ, làm tiết ra chất dopamine có vai trò quan trọng cho việc làm dịu mọi căng thẳng của não. Ngoài ra, chất này còn giúp tăng khả năng ghi nhớ, tập trung và phản xạ sắc bén cho các hoạt động trí óc. Liều dùng: vài thanh mỗi ngày.
  2. Thăm các viện bảo tàng
  3. Ghi nhớ một bản nhạc: Bạn hãy chọn một bản nhạc yêu thích nhất rồi tập ngân nga những lời nhạc vừa ghi lại. Xong bài này bạn có thể chuyển sang các bài khác. Bằng cách này bạn đã tập được cho mình thói quen lắng nghe chăm chú, nắm bắt chính xác lượng thông tin được cung cấp, suy ngẫm và nhớ lại. Hơn nữa, ngày nay mọi người thường thích nói nhiều hơn lắng nghe! Do vậy bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều cảm tình hơn khi sở hữu thói quen tốt này.
  4. Bài tập ghi nhớ các yếu tố ngoại cảnh: Bạn có thể ngồi ngoài công viên hay trong một quán cà phê, nhìn thẳng ra môi trường bên ngoài mà không di chuyển mắt, góc nhìn và tập trung vào những gì bạn thấy, sau đó liệt kê những gì đã quan sát được. Bài tập này giúp tăng cường khả năng tái hiện và tập trung ở bạn.
  5. Tập chơi một nhạc cụ: Việc học chơi một nhạc cụ sẽ giúp bạn phối hợp nhiều chức năng não liên quan đến việc làm chủ nhạc cụ ấy: lắng nghe để nhận biết âm thanh đặc trưng của nhạc cụ, khả năng điều khiển tay, chân hoặc cả hai linh hoạt, và khả năng diễn dịch những gì mà nốt nhạc đại diện thành giai điệu quyến rũ.
  6. Chơi trò lắp ghép: Việc chơi với các mảnh lắp ghép thật sự là thử thách cho mọi người – nhưng phải không ít hơn 500 mảnh nhé. Muốn hoàn tất một trò chơi lắp ghép, bạn luôn cần phác thảo trước hình ảnh của vật mình sắp lắp thành, cân nhắc, xoay vặn những mảnh ghép để đạt kết quả cuối cùng… Những việc này sẽ giúp bạn có óc tưởng tượng phong phú, khả năng suy luận nhanh nhạy và tính kiên nhẫn. Điều này đặc biệt tốt khi bóng thời gian đã khá đè nặng lên bạn, những phút giải trí như vậy sẽ đem lại cảm giác hào hứng tươi trẻ mỗi khi bạn hoàn thành được một mẫu ghép.
  7. Giải ô chữ: Tương tự như chơi trò ghép hình, chơi ô chữ sẽ khiến não bộ làm việc nhạy bén hơn nhiều vì phải luôn lục lọi để tìm chữ thích hợp.
  8. Tập làm việc với tay nghịch: Nếu bạn là người thuận tay phải thì tập tay trái và ngược lại. Khi bỏ công rèn luyện tay nghịch, bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng: các neuron thần kinh sẽ chuyển tín hiệu với nhau liền lạc hơn, đồng nghĩa với việc não bộ bạn sẵn sàng mở ra “một trang mới”, suy nghĩ và phản xạ cơ thể trở nên rất nhạy bén, các kiểm soát đặc trưng của từng bán cầu não sẽ có thể trao đổi lẫn nhau dẫn đến sức sáng tạo của bạn cũng dồi dào hơn.
  9. Năng vận động cơ thể: Không cần giải thích nhiều về mục cuối này, chỉ cần bạn nhớ câu “Một trí tuệ minh mẫn trong một thân thể khỏe mạnh”.

2 thoughts on “Tập thể dục cho bộ não”

  1. Cái này có thật kô vậy ? … hehe 🙂 để luyện thử … kô đc thì bác chết với tớ nhé …:-?

Comments are closed.