Bút máy Hồng Hà 2202, một vài cảm nhận

Tôi không phải là một người làm việc bằng bút và mực nhưng lại khá thường xuyên sử dụng bút máy. Một phần là do sở thích, phần nữa là do không thích viết bút bi vì nó phá chữ, chữ càng ngày càng xấu hơn thậm chí là mỗi năm một kiểu chữ khác nhau.
Trước đây tôi không quá quan tâm nhiều đến bút, cứ gặp là dùng, nhìn đẹp đẹp là dùng … Chính vì thói quen và sự dễ dãi ấy nên cho dù viết nhiều, dùng nhiều bút mà vẫn không có nhiều kinh nghiệm, bút hỏng nhiều hơn bút tốt, bút cho (vì thất vọng) nhiều hơn bút sử dụng …
Thời gian vừa qua, tình cờ tìm thấy một diễn đàn về Bút, Mực, Giấy trên HandHeld.vn, đọc nhiều bài review, nhiều hướng dẫn, thông tin về bút với mực mới thấy mình đang thực bất tri kì vị :stuck_out_tongue:

Mọi sự bắt đầu đều không bao giờ muộn.

Vâng, chính vì câu nói yêu thích trên nên tôi đánh giá lại quá trình sử dụng của mình, đầu tư bút, mực, giấy, thời gian tập luyện để bản thân có thể có được cảm nhận thực sự khi cầm bút viết lên suy nghĩ của mình và coi đây là một cách đơn giản để rèn luyện tâm tính cũng như hạ nhiệt những căng thẳng, stress trong cuộc sống. :innocent:

Bắt đầu từ những thứ đơn giản, đời thường

Trước đây, tôi hết sức dễ dãi với bút và mực, chính vì thế chưa bao giờ có một chiếc bút thật sự ăn ý và hài lòng về chất lượng. Khi định hình lại, xác định lại hướng đi sắp tới, tôi quyết định đến với những chiếc bút bình dân, dành cho người dùng bình thường. Tất nhiên là những chiếc bút viết nét thanh đậm, bút viết chữ đẹp được loại khỏi danh sách những cái tên cần tìm hiểu.
Hiện tại tôi có 3 chiếc bút Hồng Hà loại cao cấp (trên Website của Hồng Hà), một chiếc viết thanh đậm (mua cho con gái), một chiếc Sheaffer 100 – 9313, một chiếc Lamy Safari Clear và một đống bút hỏng, rẻ tiền, được cho, lấy của vợ … :smiling_imp:
Trong bài viết này tôi ghi lại một vài cảm nhận về bút máy Hồng Hà 2202

Đánh giá, cảm nhận bút máy Hồng Hà 2202

Đây là một trong ba chiếc bút máy Hồng Hà thuộc dòng cao cấp mà tôi sở hữu đầu tiên, do một đồng nghiệp cho vì có vấn đề ở bầu mực, khiến nó lỏng và dễ tuột, vấn đề này tôi sẽ nói đến sau.

Bút máy Hồng Hà 2202
Bút máy Hồng Hà 2202

Tổng quan về thiết kế, chất liệu, quá trình sử dụng

Như bạn thấy, thân bút được làm bằng nhựa, nắp kim loại mạ bạc, kiểu dáng cổ điển, đơn giản phù hợp với tất cả mọi người. Tông màu sẫm, đầm, không như các loại bút cho giới teen hoặc học sinh mới viết chữ bằng bút mực quá sặc sỡ và màu mè.
Thiết kế tròn trĩnh, các đầu, góc vát đều lượn vòng cung cho cảm giác bút ngắn hơn bình thường. Đầu, đuôi và điểm chia tách tay cầm và cán bút có sử dụng kim loại mạ màu vàng với mục đích ngăn cách.

Bút máy Hồng Hà 2202, mở nắp viết
Bút máy Hồng Hà 2202, mở nắp viết

Tay cầm bút khá ngắn, với tay người trưởng thành bình thường thì hầu như tôi dám khẳng định là đều cầm lên trên, vượt qua khuyên màu vàng giữa cán bút và tay cầm. Chính vì lý do này nên nếu bạn viết mà hơi dùng lực thì dù có viết bằng vai thì sau một khoảng thời gian nhất định cũng sẽ bị đau tại nơi cầm.

Bút máy Hồng Hà 2202
Bút máy Hồng Hà 2202

Trọng lượng bút vừa phải, cá nhân tôi thích viết bằng bút nặng, đầm tay nên với nắp bút bằng kim loại thì trọng lượng tăng lên đáng kể, khá vừa tay. Nắp bút cài vào đuôi theo dạng ma sát, chính vì cách này mà nếu bạn không lựa chọn kĩ thì sẽ gặp bút có chất lượt kém, không cài được, cài lỏng, viết một lúc là tuột khá khó chịu.
Ngoài ra, còn một lỗi giữa nắp và thân bút là khi đóng nắp thì thân bút có thể xoay tròn, cảm giác là sẽ tuột ra, nếu không chú ý thì rất dễ gặp phải kèm theo nó là việc cài nắp bút trở nên lỏng lẻo, dễ tuột khi viết. Lỗi này rất khó chịu, đặc biệt là những người kĩ tính nhưng rất dễ khắc phục, tôi sẽ đề cập đến trong một bài viết về các mẹo vặt khi dùng bút máy.

Ngòi bút, hệ thống cấp mực

Ngòi bút máy Hồng Hà 2202
Ngòi bút máy Hồng Hà 2202

Ngòi bút có họa tiết mạ màu vàng xen trắng ở các họa tiết và khắc chữ H khá to. Tôi không biết là ngòi bút Hồng Hà do họ tự làm hay là đặt một nơi nào đó vì không có tài liệu nào đề cập đến nó cả. Ngòi khá cứng, khi viết nếu dùng lực cũng không thấy rõ sự thay đổi của chiều rộng nét bút. Đương nhiên, giống như các loại bút nội hoặc bút Tàu trôi nổi trên thị trường, không có kí hiệu hoặc quy tắc nào để phân biệt cỡ ngòi ngoại trừ mắt thường. :stuck_out_tongue_closed_eyes:

Bộ phận dẫn mực bút Hồng Hà 2202
Bộ phận dẫn mực bút Hồng Hà 2202

Do ngòi cứng, không có độ đàn hồi nên viết lên giấy có cảm giác hơi gai, đôi khi do mực mà thấy cả mực và bút không bám giấy nên có cảm giác không thật khi viết.
Feed mực, dân gian gọi là lưỡi gà làm bằng nhựa cứng, thiết kế theo hình dạng phổ biến. Phía gần ngòi bút có đóng dấu chìm hình tròn và một chữ số, đến nay tôi vẫn chưa hiểu kí hiệu này dùng làm gì, cho dù đã kiểm tra về cỡ ngòi, độ rộng khe dẫn của feed, độ rộng các lá … và cuối cùng vẫn thấy mỗi bút một kiểu. :sweat_smile:
Ngòi và bút có thể tháo lắp dễ dàng, rất tiện cho việc lau rửa bảo dưỡng.
Bộ phận chứa mực dùng pít tông đẩy, hiện tại tôi cũng chưa biết diễn đạt cái này như thế nào, có vẻ nó gọi là switch filler thì đúng hơn. Nó được làm bằng nhựa trong, do loại nhựa không phải là loại cao cấp nên trong một vài trường hợp, một vài loại mực nó sẽ bị ngấm màu.

Tổng kết

Bút Hồng Hà 2202 nằm là chiếc bút đắt thứ hai trong ba chiếc bút cao cấp của Văn phòng phẩm Hồng Hà dù giá cả của 3 chiếc này chênh lệch nhau không đáng kể. Với giá tiền 74.000, chất lượng hoàn thiện ở mức trung bình, người dùng cần có sự lựa chọn cẩn thận khi mua bút để tránh những khó chịu, hư hỏng về sau. Nói chung với những người không quá khó tính thì bút Hồng hà 2202 có thể sử dụng hàng ngày, chất lượng so với giá tiền là khá tương đương.
Để có cái nhìn rõ hơn về việc sử dụng bút, tôi có viết 2 mẫu đánh giá bút bằng hai loại mực xanh đen và đỏ cũng của chính Hồng Hà. Bấm vào hình để xem kích thước thât.

Đánh giá bút máy Hồng Hà 2202
Đánh giá bút máy Hồng Hà 2202

Đánh giá bút máy Hồng Hà 2202
Đánh giá bút máy Hồng Hà 2202

7 thoughts on “Bút máy Hồng Hà 2202, một vài cảm nhận”

    • Bạn có thể mua ở bất kì siêu thị nào như BigC, Intimex… nhà sách Tiền Phong, Fahasa …
      Nếu bạn ở Hà Nội có thể ghé qua 25 Lý Thường Kiệt là showrom của VPP Hồng Hà tại Hà Nội

  1. Mình cũng dùng bút Hồng Hà 2201. Vỏ bút làm hoàn toàn bằng kim loại nên khá đầm. Nhưng ngòi viết không bao giờ bám giấy nên cảm giác viết không thoải mái lắm. Ko biết bạn đã dùng Lamy Safari chưa, cảm giác viết so với bút hồng hà thế nào

    • Tất nhiên là không thể so với Lamy được, từ giá cả cho đến chất lượng. Bút của Việt Nam thì dù thế nào bạn cũng cần chọn kỹ mới có thể sử dụng được. Cá nhân mình không thích Lamy lắm, hiện đang dùng Lamy Vista và không có ý định sở hữu thêm bất kỳ bút nào ngoài Lamy 2000 nữa (tất nhiên nếu được cho/tặng thì vẫn dùng :D)
      Bút Sailor, Pilot … của Nhật cho cảm giác tốt hơn, thân thiện hơn và viết thích hơn

  2. khong the viet ra net thanh net dam toi da rua but bang nuoc nong, roi rua bang ruou

  3. Tôi mới mua cây bút ở Quốc Tử Giám nhân chuyến đi công tác tại HN, giá 150.000 VNĐ, chưa lấy sử dụng thử, thân bút nhỏ, phần cầm có bọc quanh miếng kim loại (giữa thân bút). Với kiến thức về bút máy của bạn, có thể cho tôi vài lời khuyên được không, vì tôi mới có ý định sử dụng lại bút máy gần đây thôi, nhưng mua 1 cây bút luyện chữ đẹp của thương hiệu Thiên Long về bơm mực viết lại ko được, ko biết là có sử dụng sai cách hay ko. Bạn cho tôi vài lời khuyên để sử dụng cây bút mới hiệu quả hơn. Cam ơn nhiều.

    • Chào bạn,
      Rất tiếc phải nói với bạn rằng cây bút của bạn mua là hàng đặt của TQ về dán mác VN, 99% bút ở/tên VN đều là như thế, giá trị thực của nó chưa đến 1/10 giá trị bạn mua nên việc sử dụng gặp nhiều vấn đề như bạn nói mà nguyên nhân chính là do chất lượng của nó quá thấp tương xứng với giá trị thực tế.
      Trước khi sử dụng, bạn nên rửa qua bút bằng nước ấm, sau đo bơm mực vào viết thử, do bút ở VN hay bị mài nên sử dụng chỉ vài tháng là hỏng ngòi trong khi ngòi bút là thành phần giá trị nhất, các bút chất lượng thường sử dụng rất lâu, có bút đến hàng trăm năm.
      Khi viết cầm bút đúng, ngồi ngay ngắn, giấy nên chọn loại định lượng cao và của các hãng uy tín nếu không sẽ bị nhòe, lem mực …
      Thật ra với 150k bạn hoàn toàn có thể mua được những cây bút chất lượng hơn rất nhiều đơn cử như Preppy, Pilot Petit, Hero 616 …

Comments are closed.