Đánh giá chủ đề:
  • 0 Vote(s) - Trung bình 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Cảm nhận Teikin Pocket, mỗi cây bút mang một câu chuyện của riêng mình
#1
Giai đoạn này mình tự dưng lại thích dòng pocket, một cách thiết kế thu gọn lại so với thiết kế chuẩn của các bút thông thường, mặc dù vậy khi sử dụng, kết hợp với nắp bút và thân bút ta vẫn có một cây bút có kích thước bình thường để sử dụng mà không gặp bất cứ khó khăn gì.
Hầu hết dòng pocket đều có mặt trên tất cả các hãng bút lớn trên thế giới, cá nhân mình đặc biệt thích phong cách pocket của Nhật hơn là của Châu Âu và Mỹ điển hình là Kaweco Sport hay mấy cây 1/2 cổ. Nhờ mối duyên lạ cũng như sự tình cờ mình sở hữu 1 cây Sailor Pocket cũ không rõ tên, điểm đặc biệt là ngòi flex 14k từ F - B (sau khi căn chỉnh) và một cây Teikin cũng không rõ tên dòng phổ thông, ngòi mạ vàng do Sailor gia công.

Teikin là thương hiệu vốn là một từ viết tắt của một hãng văn phòng phẩm nhỏ thành lập năm 1916 tại Nhật tên là Teikoku Kin Pen (Teikoku Gold Pen Company), cho đến giờ hãng văn phòng phẩm này vẫn hoạt động bình thường nhưng không còn sản xuất bút nữa. Sự ra đời của Teikin xuất phát từ đơn đặt hàng của Nhà xuất bản Obunsha để làm sản phẩm khuyến mại dành riêng cho các khách hàng đặt tạp chí Chu-Ichi Jidai từ 1 năm trở lên. Chính vì thế bút này được biết với tên Obunsha Teikin nhiều hơn. Phiên bản cao cấp nhất có thân làm bằng bạc nguyên khối và một số chi tiết mạ vàng, bản mình sở hữu là phiên bản nhựa sơn tĩnh điện, ngòi thép mạ màu 21k. Thông tin về hãng này khá ít nhưng tính ra đến nay đã hoạt động hơn 100 năm, có lẽ hình thức hoạt động của họ là gia công theo đơn đặt hàng chứ không kinh doanh sản phẩm của riêng mình.
Dòng bút Teikin có đặc điểm là sử dụng ống mực của rất nhiều hãng, từ Sailor, Pilot, Platinum thậm chí tùy theo phiên bản mà thiết kế cũng hao hao các hãng kia nên có nhiều tranh cãi là họ thuê 3 hãng kia gia công hay họ gia công cho 3 hãng này nhưng chúng ta không cần quá quan tâm đến vấn đề này.
Đây là cây Teikin Pocket Champagne với ngòi mạ vàng màu 21k cỡ F
[Image: Teikin-Pocket-1.jpg]Teikin Pocket Champagne
Phiên bản này bằng nhựa, nắp sơn màu, chắc là để tặng cho khách hàng đặt báo theo quý chứ không phải theo năm ? trọng lượng khá nhẹ, nếu không cài nắp thì khá ngắn và khá nhẹ để viết bình thường. Cây bút mình có trong tay rất mới, chỉ có một vài vết xước nhẹ ở phần nắp không dễ nhận ra, nếu xét về thông tin thời điểm nó xuất hiện từ những năm 60 thì việc bảo quản này quá hoàn hảo.
Bút đựng trong hộp bằng giấy bìa, chỉ in chữ Teikin ở chính giữa mặt trên và 2 bên, phía dưới in chữ Teikoku Gold Pen Co. Thân hộp xước theo kiểu để nhiều hộp lên nhau qua thời gian sự trầy xát xuất hiện ở các vị trí nổi lên, màu xanh biển chủ đạo khá nhẹ nhàng.
Kèm theo bút là 6 ống mực Sailor, vâng của Sailor hẳn hoi, đây cũng chính là căn cứ mà mình cho là cây bút có tuổi đời khá cao do tờ in hướng dẫn mặc dù để trong túi ni lon nhưng có vẻ khá cũ, lượng mực trong các ống chỉ còn từ 1/4 cho đến 1/3 ống (chưa sử dụng) trong túi bịt kín.
Thông số cơ bản
  • Chiều dài bình thường: 118mm
  • Chiều dài cắm nắp: 150mm
  • Chiều dài thân bút: 114mm
  • Đường kính thân lớn nhất: 11mm
  • Trọng lượng (bao gồm 1 ống đầy mực): 10g
  • Ngòi bút: Ngòi thép mạ vàng 21k (21kPG)
  • Vật liệu: Nhựa, nắp sơn màu rượu sâm panh, thân bút bằng nhựa đen, có ring mạ vàng chia thân và phần tay cầm
Bút được bảo quản hoàn hảo, mới nguyên. Thật không thể tin được! Đẹp một cách hoàn hảo! Cầm trên tay, bút có trọng lượng khá nhẹ, với mình cần một thời gian mới quen. Kích thước bản này dài hơn so với cây Sailor Pocket của mình, thậm chí nó là dài nhất trong một số cây Teikin mà mình có thông tin. Khi cắm nắp để viết thì hầu như không thể nhận ra đây là một cây bút thuộc dòng Pocket.
Bút hoàn toàn bằng nhựa ngoại trừ ngòi bút và vòng vàng phân cách phần thân và tay cầm. Ngòi bút và ruột gà (feed) rút ra rất dễ, tiện vệ sinh và sửa chữa.
[Image: Teikin-Pocket-3.jpg]Teikin Pocket - Ngòi bút hình cánh cung
Ngòi bút được thiết kế dạng cánh cung (wing nib) khi lắp vào thân, khi viết mực ra tương đối ướt, không quá trơn, ngòi to chìm trong thân nên phản hồi rất rõ ràng cho cảm giác viết thoải mái. Trên ngòi bút khắc chữ Teikin cách điệu nhưng có vẻ giống với font chữ mà Sailor vẫn dùng để in lên những cây pocket của họ ^^ Kèm theo trên ngòi bút còn một logo nhỏ hình tròn với 1 đường zigzag cắt ngang. Đừng vội tưởng đây là logo của họ, đấy chính là logo của Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản - logo mà hầu hết dân kỹ thuật đều biết ^^ tuy nhiên do phần thiết kế của phần tay cầm phủ lên một phần ngòi bút để tạo thành hình cánh cung cho nên logo và dòng chữ Teikin này chỉ có thể nhìn thấy sau khi rút ngòi ra khỏi thân. Mình không thấy thông tin cỡ ngòi được dập lên như bình thường, khi viết độ rộng của nét rơi vào tầm MF, nếu dùng lực thì có thể đạt cỡ M (theo chuẩn bút Nhật nhé). Khi viết mực ra khá đều, có thể viết ngay sau khi để mở nắp 1 lúc, nét hơi ướt nhưng nhanh chóng khô do nét mảnh theo phong cách Nhật, có thể kí mà không đứt nét, chũ kí của mình có nhiều nét vòng rộng và sổ nhưng không bị đứt nét nào.
[Image: pocketteikin32.jpg]Teikin Pocket - Thân bút
Mình sử dụng ống mực chứ ít khi sử dụng converter, thân bút chứa được ống mực tiêu chuẩn nhưng không sử dụng được conveter vì thân bút lắp vào vừa khít với chiều dài của ống mực trong khi đó converter còn thừa ra phần xoay, sau khi lắp, ống mực chìm sâu vào thân bút chỉ hở ra một chút đủ để kiểm tra lượng mực còn lại để bổ xung hoặc thay ống khác.
[Image: Teikin-Pocket-2.jpg]Teikin Pocket - Nắp bút
Nắp bút cũng được làm bằng nhựa, mạ màu rượu sâm panh kết hợp với màu đen của thân bút cho cảm giác sang trọng. Giống như các bút Sailor Pocket khác, chữ Teikin được dập ở phần cuối nắp bút, kiểu chữ hao hao chữ Sailor càng khiến giả thuyết Sailor gia công cho Teikin trở nên đáng tin hơn cả. Khi cài bút vào thân, vòng thép mạ vàng ngăn cách áp sát cuối nắp bút cho cảm gác an toàn, vừa là cữ để đóng nắp, một cách trang trí tinh tế và hiệu quả.
[Image: Teikin-Pocket-4.jpg]Các thành phần Teikin Pocket
Mặc dù khá thích nhưng cũng không thể không nhắc đến một số vấn đề của bút. Đây là phiên bản thấp (rẻ) nên chất lượng hoàn thiện chưa tốt, phần thân bút vẫn còn vết bavia khi tiện / đúc chưa xử lí hết, ngọi thép mạ vàng (gold plated) do thiết kế mà làm chìm cả tên lẫn logo dẫn đến trông như ngòi trơn, chỉ khi rút ra mới thấy. Bút chỉ sử dụng được ống mực (bất tiện với bác nào thích bơm mực liên tục)
Một số dòng viết với Teikin Pocket so với Sailor Pocket:
[Image: Teikin-Pocket-5.jpg]Vài dòng với Teikin Pocket và Sailor Pocket
Tổng kết:
  • Teikin Pocket đã ngừng sản xuất, thời gian sản xuất khá lâu, bạn sẽ có một cây bút vintage limited.
  • Teikin Pocket là sản phẩm tặng kèm / khuyến mại không bán đại trà nên mức độ phổ biến giới hạn, có thể liệt vào rare limited Big Grin
  • Teikin Pocket mặc dù nằm ở phân khúc giá rẻ nhưng chất lượng hoàn thiện tốt, có thể dùng chung với ống mực Sailor
  • Một số thông tin cần kiểm chứng thêm
Rất cám ơn Đức Anh - Be_A_Star đã bắc mối lương duyên cho em nó đến với mình, sau một thời gian dài nằm gặm nhấm thời gian trong một kho hàng nào đó cho đến khi trở thành thành viên trong gia đình Bút & Mực của mình.
Cũng giống những bộ sưu tầm khác, mỗi một cây bút đều có một câu chuyện của riêng mình, chỉ có điều bạn có tìm ra nó hay không. Nếu tìm vẫn không ra ta có thể tạo ra một câu chuyện cho nó Tongue
Trả lời


Đi tới chuyên mục:


Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách