Khắc phục lỗi không gõ được tiếng việt bằng ibus-unikey với các ứng dụng Qt/KDE trên Arch Linux

Thông thường, khi cài đặt gói ibus-unikey để gõ tiếng việt trên hệ thống thì theo mặc định gói ibus-qt không được cài đặt cùng, để gõ được tiếng việt trong các ứng dụng sử dụng Qt/KDE (gọi tắt là các ứng dụng Qt) thì ngoài việc cài đặt thêm gói ibus-qt nói trên, bạn cần cấu hình bộ nhập liệu mặc định trên Qt bằng cách:

  • Chạy thiết lập cấu hình cho Qt với lệnh qtconfig
  • Chuyển đến thẻ Interface, trong mục Default Input Method chọn ibus sau đó đóng phần thiết lập cấu hình này.

Như vậy từ giờ trở đi các bộ gõ (nhập liệu ngôn ngữ) họ ibus sẽ hoạt động bình thường trên các ứng dụng Qt, tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như không thể gõ tiếng việt, thậm chí là chuyển bộ gõ trong Libre Office phiên bản từ 3.5.4 trở lên, để khắc phục nó ta cần khai báo ibus hoạt động như một dịch vụ bằng cách thêm các dòng sau vào tập tin ~/.bashrc~/.xprofile /etc/profile bởi vì hệ thống sẽ nạp tập tin này vào trước, hơn nữa sẽ có tác dụng trên toàn hệ thống thay vì chỉ với tài khoản người dùng hiện tại.

export XMODIFIERS="@im=ibus"
export GTK_IM_MODULE="ibus"
export QT4_IM_MODULE="ibus"
export QT_IM_MODULE="ibus"

Thảo luận thêm về vấn đề này tại diễn đàn

4 thoughts on “Khắc phục lỗi không gõ được tiếng việt bằng ibus-unikey với các ứng dụng Qt/KDE trên Arch Linux”

  1. cho minh hoi them bang cach nao vay ban? minh copy dong ~/.bashrc , ~/.xprofile
    vao file profile ha?hay lam sao

  2. Bạn chỉ cần copy đoạn code trên vào /etc/profile sau đó khởi động lại máy tính là được, còn nếu copy vào ~/.bashrc , ~/.xprofile thì nhập lệnh
    $ source .bashrc
    $ source .xprofile

    trên Terminal

  3. Hi Narga!
    Nhân đang mò cách gọi ibus-unikey trong xmonad (arch) nên xộc vào đây. Hóa ra mấy dòng export lại cần đặt tại /etc/profile chứ không phải .bashrc hoặc .xinitrc ư?
    Mình cài xmonad vào Arch để nghịch vì xài xfce4 hay MATE hoài thấy chán. Kẹt là khi gọi ibus-daemon -drx thì không biết nó có tuân lệnh nhảy ra hay không? Nếu cài thêm xfce4-panel thì có chỗ để nhìn thấy nó, nhưng (đoán thôi, vì mình không có kinh nghiệm gì) có vẻ như không trơn tru cho lắm.
    Có trông thấy mấy bài về “xmonad in xfce4”, nhưng copy “xmonad.hs” vào rồi chạy xmonad –recompile là bị đơ, phải hì hục cài Arch lại, không cách chi restore được.
    Có nhìn thấy gì xin vui lòng chỉ giáo. Cám ơn. maikhai.

    • Bạn có thể thử với profile vì DE và WM khác nhau nó có vấn đề khi nạp khởi động khác nhau, bản thân XFCE4 nói là để trong .bashrc nhưng thực tế chỉ để trong .profile mới hoạt động.
      Mình chưa có kinh nghiệm về xmonad nên không dám khuyên bạn.

Comments are closed.