Người ấy và con, cha phải chọn!

Bạn có thấy lạ không? Đây là câu nói của một kẻ trăng hoa hay là tên một bài hát? Tại sao bạn nghĩ là tên một bài hát? Vâng nó đúng là tên một bài hát, hơn nữa nó lại còn là tên của Album nhạc nữa chứ! :-O :-SS
Làng Vpop ngày càng có nhiều bài hát có tên cực độc! Thông thường thì người ta hay lên án tựa bài và nội dung “chửi đời” của Rap – Hip hop, nhưng ở đây lại xuất hiện những “biến dị” đặc biệt. Nhiều “quái thai” câu chữ khiến người nghe từ tò mò, bị sốc, cho tới giật mình nôn mửa.

Ung dung đi từ lời nói, cái tựa như một câu tâm sự lê thê không cần gọt giũa ẩn ý hay nghệ thuật gì cả. Chỉ cần đánh phẹt câu cửa miệng “Biết chết liền!” :-” là thành tên bài hát. Nói chẳng đâu xa như cô nàng Hoàng Châu có bài “Làm người ai làm thế?” #-o

Hai cô gái trẻ Yến Nhi, Yến Trang có bài “Ai biểu anh làm thinh”. Lâm Chấn Huy cũng không kém với “OK, như vậy đi!”, “Vì sao em khoá máy?”, “Sao lại nhắn nhầm máy anh?”. Anh chàng Ưng Đại Vệ cũng góp dzui với ca khúc “Đừng xoá tên anh”. Cũng có những ca khúc nghe xong cái tựa đã khiến người nghe cười té ghế mặc dù xét về nhiều phương diện thì đây chẳng phải là ca khúc sốc siếc gì cả.

Đó là ca khúc “Sinh đẻ có kế hoạch” của Tô Gia Tuấn. Chưa hết, tựa ca khúc sắp tới có thể đi tranh giải ca khúc nhiều lời “hứa” nhất. Vì tính sơ sơ qua cũng thấy làng Vpop có quá trời loại hứa trong âm nhạc như “Hứa” (PTT), “Giờ thì anh hứa để làm gì?” (AXN), “Không cần phải hứa đâu em” (nhóm F29966), “Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều” (UHP), “Lời hứa” (PQA), “Hứa và nói đi em” (VQL), “1.000 câu hứa”, “Hãy tin lời anh hứa” (nhóm HT)…

Ngày xưa, nhóm Backstreetboys lừng lẫy mà chỉ có mỗi ca khúc “10.000 promises” đã khiến thiên hạ choáng, nay Vpop có đến 1.001 lời hứa âm nhạc, “oách” hơn nhiều! Một số tựa bài hát với nội dung như tát vào mặt người nghe, nếu không uống thuốc trợ tim hay chống nôn mửa trước thì hẳn nhiều thính giả sẽ bất tỉnh nhân sự, như “Bên nhau dù không còn cảm giác” (Lưu Chí Vĩ), “Kiếp đàn bà thân xác đàn ông” (nhóm Huyền Thoại), “Người ấy và con cha phải chọn”..
Đề tài đồng tính được khai thác triệt để với “Bất ngờ anh yêu người cùng phái với anh”:

Người anh bấy lâu quan tâm. Không phải là người cùng phái với em. Thì làm sao mà anh nhẫn tâm nói ra đây hỡi em. Giờ anh nói đã trót phải lòng với anh ta. Đường anh đã tính toán thôi anh cứ đi ?!

trong khi bài gốc là Tình thế nóng bỏng {李逸朗 – Don ft. 蒋雅文- Mandy} chẳng có chút nội dung nào đề cập đến đề tài này, giỏi thay cho người viết lời việt ^:)^
Minh họa” cho ca khúc này là giọng ca của một đôi nam nữ nghe cứ như đang cãi vã nhau ngoài chợ. Cái kiểu tình yêu như thế cũng được người ta đưa ra để sáng tác thơ ca, bài hát thì không còn gì có thể bình luận thêm.

Chưa nói đến những ca khúc vừa tự tin vừa “chửi” người mình từng yêu nghe mà “xót”, như trong mấy bài “Người đàn ông tham lam”, “Tình và tiền”, “Tình yêu không đối chất”, “Người đàn bà ích kỷ”, “Anh đẹp trai thì sao”, “Đàn ông là thế”, “Tôi không trách lầm em”, “Thì thôi chẳng cần”, “Con trai là thế”…

Rồi đến những bài ca thán về cuộc đời tỷ như “kiếp đỏ đen, kiếp online, kiếp đạo tặc, kiếp đánh đề…” có thể nói là anh làm sao thì ca làm vậy, cuộc đời nó xô đẩy anh nên anh phải hát về cuộc đời mình như Duy Mạnh mà thôi;))

Chẳng bao giờ như bây giờ các bài hát xã hội xuất hiện nhanh đến chóng mặt, nó gây sốc đối với người nghe, người đọc và người nhìn thấy nó. Trong khi khán giả vẫn phải than trời vì những kiểu ca từ, ca khúc gây sốc xuất hiện tràn lan trong đời sống âm nhạc thì các bài hát kiểu này cứ điềm nhiên tiếp tục ra đời. Hàng loạt các ca khúc mới đây trên thị trường mà nhiều người chỉ nghe qua cái tựa đã thấy choáng váng: Người đàn bà ích kỷ, Bất ngờ anh yêu người cùng phái với anh, Trái tim siêu nhân Gao, Người ấy và con cha phải chọn, 10 thế kỷ một tình yêu, 2-1=0… Tuy nhiên, những gì có mặt trong nội dung bài hát còn khiến người nghe thấy khó tin hơn nữa:

Vì em ích kỷ, vì em tham lam, để cuộc tình ta chia xa, vì em gian dối, vì em điêu ngoa, tình em đầy niềm tính toán (Người đàn bà ích kỷ), Sáng tôi tìm tới nhà cô ta. Tôi thấy là cô đang đi với bạn trai của cô, ủa ủa. Tim tôi nay đau quá trời luôn. Có ai hiểu lòng siêu nhân khi đang yêu. Tôi siêu nhân trái tim biết đau ú u. Đâu phải là siêu nhân không biết đau, không biết yêu ai. Tôi siêu nhân trái tim khi yêu. Nhưng tôi quyết tâm, tôi quyết tâm không yêu nữa rồi (Trái tim siêu nhân Gao)!

Ca khúc Mười thế kỷ một tình yêu còn có những lời lẽ “đáng nhớ” hơn nữa:

Một nguyên nhân khiến em thay lòng, vì tình yêu của tôi không giúp em thành người cao sang. Mười năm bên nhau một phút em sai lầm, bằng mười thế kỷ đôi ta phải chia lìa.

Nhiều người nghe qua mấy bài hát này đã suýt té từ trên ghế xuống vì không thể tin đây lại là ca từ.

Hàng loạt ca khúc gần đây chăm chăm xoáy vào một kiểu đặt tựa như nhau: Người đàn ông tham lam, Người đàn ông chân thật, Người đàn ông tốt, Người đàn ông có trách nhiệm… Có lẽ chưa bao giờ khán giả nhạc Việt lại phải tiếp xúc với nhiều bài hát kém chất lượng, thậm chí quá dung tục, nhảm nhí như thế. Trong khi trình độ thưởng thức của khán giả ngày một đi lên thì có những ca sĩ, nhạc sĩ trẻ lại chọn cho mình những tác phẩm có chất lượng ngày càng đi xuống! Và các cơ quan quản lý, lẽ nào chẳng hay biết gì về sự xuất hiện của những bài hát “bá láp” như trên?
Tự tin kiểu “Việt Nam Idol” hay Rapper Young Uno của Việt Nam, cứ nhảy lên sân khấu mở miệng là gào ngay lên “It’s me Young Uno. I’m a hip hop star!” thì kiểu tự tin tình tiền này phải chào thua bỏ chạy. Cần phải nhanh nhanh ghi lại danh sách những sản phẩm “nghệ thực” cần “loại bỏ” lưu truyền cho hậu thế biết mà tránh. [-X

Lời bài hát Hoàng AXN – Trái Tim Xiêu Nhưn Gao :))

Tôi, tôi chính là xiêu nhân Gao
Sáng ngày trên khắp phố xá
Tôi mong muốn làm nhiều điều hay [Ây da]
Đêm tôi quyết trừ tà diệt gian
Không đê cho cướp lông hanh

Có cô nàng đang đi trên phô
Bỗng gặp 1 thằng lu manh
Quyết giựt giỏ xách của cô kìa [ớ ớ ]
Tôi tung cú đá liên wàng cương
1 cách tuyệt đấng công phu
Tên cướp kia mất hồn lun
Nó lăn cu meo

[Chorus 1]
Tôi xiêu nhân quyết tâm bắt tên cướp kia
Tên cướp gian manh nó xin tha mong thoát thân
Tôi xiêu nhân mún tên cướp kia hối hân
Tôi đã khuyên hắn hãy hoàn lương trở về gia đình

Bỗng có 1 hôm tôi đang đi
Tôi thấy trong con tim tôi
Nhớ nhớ jồi thương cô kia [Ây da, căng rồi nha ]
Tôi thấy lòng tôi vui nôn nao
Tôi quyết tìm đến cô ta
Xin cô ta trái tim yêu [Ấy da, ko biết có cho không? ]

Sáng tôi tìm tới nhà cô ta
Tôi thấy là cô đang đi, đi với bạn trai của cô [Ủa ủa?]
Tim tôi nay đau quá trời luôn
Có ai hiểu lòng siêu nhân khi đang yêu
Ai hiểu lòng, làm sao hiểu tôi?

[Chorus 2]
Tôi xiêu nhân trái tim biết đau ú u
Đâu phải là xiêu nhân không biết đau, không biết iu?
Tôi xiêu nhân trái tim khi iu biết đau
Nhưng tôi quyết tâm, tôi quyết tâm không iu nữa jồi.

[Rap]
Từng đêm một tôi đi trên phố
Gặp mấy tên lu manh ngoài phố
Thế là tôi tỏ ra kiên cố
Bắt hết những tên lu manh trên phố
Mọi người vỗ tay khuyên tui cố
Khỏi phải lo, tôi cũng phải cố
Đừng có hỏi tại sao tôi phải cố
Đơn giản tui là xiêu nhưn Gao, xiêu nhưn Gao, xiêu nhưn Gao
Gaooooo, Gaooooooo

1 thought on “Người ấy và con, cha phải chọn!”

  1. Những người gọi là ca sĩ này đang làm cho nên âm nhạc VN trở nên ngày càng “bẩn thỉu”, là súc phạm & sỉ nhục tới âm nhạc. Cách chọn bài hát & cách hát thể hiển những ca sĩ này không có trình độ, kém (vô) văn hoá. Những việc này cũng liên quan tới những người có trách nhiêm làm công việc ở nơi gọi là Văn Hoá Thông Tin, nhưng cho phép những bản nhạc này ra thị trường thì đầu óc của mấy người này không khác ca sĩ là mấy.

Comments are closed.