Microsoft: khái niệm về một “Vista PC”

Hồi năm ngoái, bằng việc Microsoft đưa ra “Bộ công cụ thiết kế kiểu dáng Microsoft” tới hơn 70 nhà máy chuyên sản xuất trang thiết bị cho PC trước khi phát hành Windows Vista, hãng hi vọng có thể thay thế được khái niệm về kiểu dáng “beige box” hiện nay {một dạng thiết kế PC đã được chuẩn hoá} và mong muốn những PC kiểu này sẽ được thiết kế theo ý mình.

Vista PC
Vista PC

Thế nhưng hơn một năm đã trôi qua, thực tế cho thấy hầu hết những công ty sản xuất PC ngày nay kể cả những máy tính “độc đáo” cũng vẫn là những chiếc hộp to lớn và cồng kềnh đi cùng với rất nhiều dây nối phức tạp.
Có lẽ sẽ phải mất nhiều hơn một năm cho việc thay đổi kiểu dáng thiết kế của một nền công nghiệp đang rất phát triển này, những thiết kể iPodiMac là minh chứng cho thấy hầu hết mọi người đều thích PC của mình đẹp hơn. Không tính tới một số ít những người thích lắp ráp phần cứng, thì sẽ chẳng có lý do nào để phản đối việc biến những chiếc PC to lớn cồng kềnh ngày một nhỏ gọn và tích hợp nhiều chức năng hơn.

Thông qua cuộc gặp gỡ với người đứng đầu của Carbon Design Group – nhóm thiết kế của công ty thiết kế kiểu dáng công nghiệp Seattle – đối tác quan trọng về thiết kế trong nhiều dự án của Microsoft như: Xbox360, LifeCam, Laser Desktop 6000, Windows Home Server, những hình ảnh, thông tin thêm về thiết kế của “Vista PC”, chiếc máy tính thế hệ Vista theo như định nghĩa của Carbon và Microsoft, được tiết lộ.

Vista PC - Madcow Persp
Vista PC - Madcow Persp

Bằng việc phát hành bản Windows Vista, Microsoft đạt được những sáng kiến độc đáo chưa từng có trước đây đó là bắc lên cây cầu kết nối với toàn bộ nền công nghiệp phần cứng. Đồng thời với hành động đó là sự cố gắng thu ngắn khoảng cách giữa những bản thiết kể phần cứng, phần mềm và các nhà phát triển. Giải pháp thiết kế này đã được thông báo trong Industrial Design Toolkit – tài liệu chứa tất cả các thành phần thiết kế, và chi tiết để có thể tạo ra được những sản phẩm thực tế cả về màu sắc, chất liệu, phông chữ và định dạng ngôn ngữ trong hệ điều hành Windows Vista.

Microsoft sẽ kết hợp cùng với bản thiết kế và đội kỹ sư Carbon để có thể tạo ra những cỗ máy PC đầu tiên đầy ấn tượng như đã mô tả trong Industrial Design Toolkit. Vista Concept PC quan tâm tới cả 2 vấn đề của PC đó là một công cụ tính toán, một thiết bị giải trí số và trở thành một mô hình rõ ràng nhất của thiết kế ngôn ngữ Windows Vista. Sự kiện này chắc chắn sẽ tạo nên một làn sóng thiết kế thế hệ máy tính tiếp theo cho nền công nghiệp máy tính hiện nay.