10 điều khó chịu nhất khi dùng Windows Vista

top 10 problem of vista
Hệ điều hành mới đồng nghĩa với cách dùng và những khó khăn khác biệt so với phiên bản trước. Người sử dụng sẽ vướng phải các phiền toái về kỹ thuật hay vấn đề tài chính.
Vista có thực sự khiến bạn hài lòng

1. Khó khăn với tập tin khởi động
Trong Windows XP, việc tùy biến thực đơn khởi động khá đơn giản. Ví dụ: nếu chạy nhiều hệ điều hành trên một máy tính, người dùng chỉ cần mở tập tin boot.ini và thay đổi nó như thay tên của hệ điều hành đã cài bằng cái tên khác dễ nhớ hơn.

Ở Windows Vista, quá trình này phức tạp hơn vì phải làm việc với tập tin mới là Bcedit. File này rất khó dùng, ngay cả đối với người dày dạn kinh nghiệm. Chỉ cần nhìn qua chương trình này, có thể nhiều người sẽ thấy “oải”.

2. Mục cài đặt màn hình “lôi” mãi mới ra

Thông thường bạn có thể nhấn chuột phải trên màn hình desktop và chọn Properties là sẽ thấy cửa sổ Display. Nhưng với Windows Vista, khi nhấn chuột phải, bạn sẽ chọn Personalise để vào cửa sổ Appearance and Personalisation rồi di chuột đến tận cuối cùng mới thấy được nó.

3. Control Panel rắc rối

Mục này trong Vista được chia thành từng “cụm” và rất khó “tìm đường”. Bạn sẽ tốn nhiều cú nhấn chuột hơn để đến đích. Do đó, người dùng có thể chọn giải pháp trở lại kiểu XP quen thuộc bằng cách chọn Classic View.

4. Lựa chọn Shutdown cũng phức tạp hơn

Trong khi XP chỉ có 4 lựa chọn: Tắt máy – Khởi động lại – Chờ – Thoát tài khoản đăng nhập hiện thời, Vista có đến 9. Cách dùng từ khác của hệ điều hành này sẽ gây khó khăn cho người dùng phổ thông, ví dụ như Hibernate, Sleep…

5. Thiếu hỗ trợ ứng dụng

Điểm khó chịu nhất khi dùng Vista là chưa có đầy đủ các ứng dụng chạy cho nền mới này. Những phần mềm xử lý font chữ hay đồ họa, diệt virus… mà bạn quen dùng có thể mất một thời gian nữa để tương thích.

6. Vista luôn “xin phép” quyền quản trị

Chức năng quản lý tài khoản người sử dụng UAC sẽ bật lên một cửa sổ xin phép mỗi khi bạn thực hiện một tác vụ nào đó. Tất nhiên, mục tiêu của UAC là tốt vì nó tránh các sửa đổi trái phép máy tính từ xa, các cửa sổ dạng pop-up như vậy là phiền toái ở góc độ người dùng. Để loại bỏ, bạn có thể tắt chức năng này ở mục User Accounts And Family Safety trong Control Panel.

7. Các tác vụ mất nhiều thời gian để thực hiện

Nếu một công việc ở Windows XP được thực hiện sau 1 bước thì ở Vista sẽ bị đẩy lên 4-5 bước. Quy trình làm việc dài dòng này không đi theo tiêu chí đơn giản hóa cho người sử dụng.

8. Cửa sổ Aero chỉ chiều “con nhà giàu”

Những tấm cửa sổ trong veo có thể xếp chéo thành lớp trên desktop là ấn tượng mạnh nhất ở Vista. Tuy nhiên, người dùng máy có cấu hình chưa đủ mạnh chỉ còn cách hậm hực đứng nhìn máy khác hoặc phải bỏ tiền nâng cấp.

Để dùng Aero Glass, máy tính phải có card video 3D hỗ trợ trình điều khiển giao diện đồ họa DirectX9 và có trình điều khiển Longhorn Display Driver Model. Chú ý: cửa sổ Aero chỉ xuất hiện ở bản Home Premium trở lên và không có ở Home Basic.

9. Quá nhiều bản Vista

Khách hàng đều thấy lúng túng khi lựa chọn bản nào để phù hợp với cấu hình máy, túi tiền và nhu cầu. 5 bản Vista bao gồm Home Basic, Home Premium, Business, Enterprise và Ultimate có sự khác biệt về tính năng, yêu cầu phần cứng và giá cả.

10. Giá cả

Bạn có thể mua Vista với giá 100 USD (giá này khác nhau ở từng nước) nhưng chỉ là bản Home Basic. Các tính năng của nó ít đến nỗi rất ít người muốn dùng bản này. Tuy nhiên, các bản khác đều có giá “ngất trời”. Ví dụ, tại Việt Nam, Home Premium là 282 USD, Business là 351 USD và Ultimate giá 470 USD.

ZDNet