Các game kinh điển hồi sinh trên mobile và Pocket PC

Quen thuộc với người chơi, được viết cho những thiết bị có phần cứng hạn chế, những game thuộc hệ thống giải trí NES của Nintendo đã không bị lãng quên mà tỏ ra thích hợp với môi trường mới: giải trí trên điện thoại di động và thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA và Pocket PC).
Từng xuất hiện sáng chói trong lịch sử game, NES chấm dứt thời hoàng kim của mình và để lại kho tàng hàng ngàn game, kết quả của 20 năm “thịnh trị”. Ở thời điểm cực thịnh của mình, những máy NES có cấu hình khá nghèo nàn: Bộ xử lý 1,79 MHz, bộ nhớ RAM 2 KB, card đồ hoạ 32 KB, dung lượng trong ROM chưa đến 1 MB, độ phân giải 256 x 224 với 16 màu hiển thị, 4 âm sắc. Thông số đó quá chênh lệch khi so sánh với các thiết bị hiện đại, chiếc Pocket PC tầm trung như Dell Axim X30 cũng trội hơn hẳn: Bộ xử lý 312MHz, bộ nhớ RAM 64MB, ROM 64MB, màn hình QVGA (320×480) 65.000 màu. Cái tạo ra sức mạnh cho NES chính là rất nhiều game được thiết kế tốt. Trong khi đó, game viết cho PocketPC lại quá sơ sài, chưa thể sánh được những game trở thành “bất tử” như Super Mario, Contra, Battle Tank, PacMan. Sự khác biệt về công nghệ khiến Pocket PC và ĐTDĐ không thể chơi được những game quen thuộc đó mặc dù có khả năng tính toán vượt trội. Để giải quyết vấn đề, phần mềm giả lập game (Emulations) ra đời làm sống lại những game quen thuộc đó trên thiết bị số hiện đại này.

Những phần mềm giả lập hoạt động theo nguyên tắc “thông dịch” những lệnh được viết trong game từ ngôn ngữ của NES thành ngôn ngữ mà Pocket PC hoặc điện thoại di động hiểu được, tuỳ theo nền tảng nó hỗ trợ. Một số trình giả lập đòi hỏi những thay đổi trong cài đặt hệ thống thiết bị, nhưng hầu hết được cài đặt tự động hoàn toàn. Để chơi game, sau khi cài đặt phần mềm giả lập, điều tiếp theo là người sử dụng phải chép game (thường được gọi là ROM) lên thiết bị qua cổng hồng ngoại, Bluetooth hoặc cáp đồng bộ dữ liệu với máy tính. Game trong những “băng điện tử” của máy NES được lưu thành những file ROM đóng vai trò cung cấp dữ liệu cho trình giả lập tái tạo trò chơi.

Với sự ra đời của nhiều loại máy game, những trình giả lập cũng phát triển theo. Giờ đây, không chỉ có phần mềm giả lập NES mà còn nhiều trình giả lập khác cho GameBoy, Play Station, Commodor 64, v.v…

Phần mềm giả lập máy NES trên Pocket PC.

Giả lập NES
Giả lập NES

Phần mềm giả lập NES cho Pocket PC được ưa thích nhất hiện nay là PocketNester. Đây là một phần mềm miễn phí (Freeware) rất tốt, có tốc độ thực hiện nhanh, kích thước nhỏ gọn (chiếm khoảng 300 KB sau khi cài đặt), hỗ trợ rất tốt về âm thanh và đồ hoạ. Bạn có thể download phần mềm tại đây.

PocketNester đòi hỏi điều chỉnh một vài thông số để chạy ổn định trên PocketPC của bạn. Thông số Thread Priority (Options Preferences Auto Framskip Thread Priority) phải đặt là High. Tiếp theo, trong phần Graphics (Options Graphics) bạn đánh dấu chọn “Show more than 8 sprites per line” và “Show Frame rate”. Âm thanh của PocketNester phụ thuộc vào hệ điều hành bạn đang sử dụng. Tại phần Sound, bạn nhập Sample Rate có giá trị 22050. Tại Sample Size, bạn nhập giá trị 16 nếu đang sử dụng HĐH Windows Mobile 2003 hoặc 8 nếu bạn sử dụng Windows Mobile 2002.

Cuối cùng, bạn chỉ việc chép những file ROM có đuôi .NES chứa game lên máy. Bạn có thể mua được những CD sưu tầm file .NES này tại các cửa hành dịch vụ vi tính, hoặc có thể download miễn phí từ internet.

Phần mềm giả lập GameBoy cho điện thoại di động Symbian
Giả lập GameBoy cho Symbian
Những điện thoại thông minh (smart phone) trưởng thành hơn rất nhiều kể từ khi mới xuất hiện. Với sự trợ giúp của hệ điều hành Symbian (có mặt trong 70% điện thoại thông minh – theo AllAboutSymbian.com) và phần cứng mở rộng, điện thoại di động có thể làm được nhiều hơn ngoài việc nghe gọi thông thường. Trên những điện thoại di động chạy hệ điều hành Symbian, các bạn có thể chơi những game của Nitendo Game Boy Advance. Rất đơn giản, bạn chỉ cần tải phần mềm Game Phone Adventure 1.4 và cài đặt lên điện thoại. Sau đó là sưu tầm những file ROM chứa game có phần mở rộng .GBC. Những file ROM khi được chép lên điện thoại cần được đặt lại tên ngắn nhất có thể. Có hẳn một bộ sưu tập những game của Nitendo GameBoy Advance để các bạn lựa chọn tại đây. Nếu vẫn chưa đủ, bạn có thể tìm thấy phần mềm giả lập cho những máy điện tử khác như NES 8-bit, Commodor 64, Super Nitendo,… cho điện thoại Symbian tại website http://www.zophar.net/.