General Chaos

General Chaos

Đây là một trong những trò chơi yêu thích của mình hồi nhỏ trên hệ máy Sega, cách chơi đơn giản nhưng lại đầy tính chiến thuật và nhiều cảm xúc, đặc biệt là chơi cùng người khác. Thời đó, đây là một trong những trò chơi hiếm hoi cho phép đến bốn người cùng chơi một lúc, AI (chiến thuật) của máy vượt trội so với các trò chơi triến thuật thời bấy giờ và đặc biệt là nó cực vui.

Thông tin

  • Phát hành: 1993
  • Hệ máy: Sega Genesis/Sega Mega Drive
  • Phát triển bởi. Game Refuge Inc. và được Electronic Arts phát hành ra thị trường.
  • Người chơi: 1 – 4.
  • Vào ngày 06/09/2013 Brian F. Colin đã tạo một chiến dịch gây quỹ $125.000 trên Kickstarter để lấy kinh phí làm lại trò chơi này tuy nhiên không thành công.
Hình ảnh giới thiệu của phiên bản remake (không được thực hiện)

Nội dung

Trò chơi chủ yếu là cuộc chiến giữa hai đội quân đối nghịch gồm 5 người lính mỗi đội. Bạn sẽ vào vai một vị tướng, điều khiển một (hoặc cả) trong năm loại lính khác nhau từ một góc nhìn nghiêng giả không gian ba chiều (isometric).

Hai vị tướng ở hai phía được đặt tên là General Chaos (là bạn) và General Havoc. Trước mỗi trận đấu, bạn sẽ chọn một đội quân bao gồm các tay súng máy, phun lửa, phóng tên lửa, đặt thuốc nổ và những người ném lựu đạn. Mỗi loại lính có những điểm mạnh và yếu riêng của nó, mà mình sẽ nói rõ dưới đây:

  • Gunner: Sử dụng súng máy làm vũ khí. Đây là đơn vị đa năng của trò chơi với tầm tấn công trung bình và tốc độ bắn cao, tuy nhiên súng của anh ta có thể kẹt, làm cho anh ta bị tê liệt trong vài giây. Anh ta được sử dụng chủ yếu để tấn công. Nhân vật này có kiểu tóc ngắn.
  • Launcher: Sử dụng súng phóng tên lửa cầm tay làm vũ khí. Trong khi trò chơi thiếu một nhân vật “bắn tỉa”, Launcher phục vụ mục đích tương tự với vũ khí mạnh, bắn chậm, tầm xa. Cú tấn công của Launcher có thể bị ngăn chặn bởi vật che nhưng có thể ngẫu nhiên dẫn đến “chết tức tưởi” của đối thủ (biến thành hộp xương và không thể gọi quân y). Có thể phá hủy các mục tiêu mục tiêu thưởng. Nhân vật này đội mũ bảo hiểm. Đây là nhân vật yêu thích của mình vì khả năng tiêu diệt số lượng lớn hoặc bắn một-phát-chết-luôn.
  • Chucker: Vũ khí của lớp này là lựu đạn. Cú tấn công của họ có tốc độ bắn thấp và dễ tránh, nhưng quả lựu có thể vượt qua che chắn, gây sát thương cho nhiều đơn vị và có tầm bắn tốt. Có thể phá hủy các mục tiêu mục tiêu thưởng. Tên và ngoại hình của đơn vị này (một người đàn ông râu vàng hoặc đỏ với một chiếc vòng đầu kiểu Rambo) là một tham chiếu rõ ràng đến Chuck Norris.
  • Scorcher: Có thể là đơn vị nguy hiểm nhất trong trò chơi, các lính này sử dụng súng phun lửa để tạo ra sát thương, mặc dù có tầm bắn ngắn nhất, nhưng có thể gây sát thương cho nhiều binh sĩ cùng lúc và là vũ khí bắn nhanh nhất. Một khi Scorcher đứng trên một đơn vị khác, rất khó để sống sót. Bởi vì khả năng này, họ là những đơn vị hỗ trợ tấn công và bảo vệ tuyệt vời. Cú tấn công có thể dẫn đến “cái chết tức tưởi” của đối thủ (biến thành một đống tro và do đó không thể gọi quân y). Nếu Scorcher đi vào nước, vũ khí của anh ấy sẽ không sử dụng được (khi đó bong bóng được bắn ra thay vì lửa). Anh ấy đeo một cặp kính màu đen.
  • Blaster: tương tự như Chucker. Thay vì sử dụng lựu đạn, anh ta ném một bó thuốc nổ, gây ra sát thương nặng trong một khu vực nhỏ. Tuy nhiên, anh ta có tốc độ ném rất chậm và phạm vi tấn công ngắn thứ hai, điểm yếu này giới hạn hiệu quả chiến thuật của anh ta. Giống như Scorcher đối thủ sẽ chết-ngay mà không thể gọi quân y chữa trị. Nhân vật này đeo một mắt che và râu và nụ cười của anh ta thiếu vài chiếc răng.

Cảm nhận

Trò chơi có sự cân bằng giữa hành động và chiến thuật. Ví dụ, khi hai lính đối lập tiếp cận gần nhau, sẽ xảy ra đánh nhau bằng tay chân. Người chơi có thể điều khiển lính của mình đấm, đá hoặc đỡ đòn. Khi hết máu, anh ta sẽ ngã xuống đất. Để giúp người lính bị thương, người chơi phải di chuyển con trỏ, hoặc một người lính khác, gần người lính bị thương và kêu cứu quân y tới để hồi sinh anh ta. Tất nhiên trò chơi có giới hạn số lần có thể gọi quân y. Trong quá trình chiến đấu chúng ta có thể thu thập được nhiều vật phẩm khác nhau, trong đó có cả lượt gọi quân y.

Mỗi màn chơi chỉ gói gọn trong một màn hình, không phải cuộn/kéo như các trò chơi chiến thuật hiện đại, bởi vậy mà bạn có thể bao quát và đưa ra chiến thuật hợp lý.

Cái vui nhất ở đây khi chơi cùng người khác, ức chế, sung sướng đan xen rồi tranh cãi với đứa chơi cùng, đấu võ mồm ngoài đời còn ác liệt hơn trong game. 😆

Nhiều chi tiết khá hợp lý và vui nhộn, ví dụ khi bạn đưa lính bắn súng phun lửa qua sông, nước làm tắt lửa và chỉ bắn ra bong bóng, hay là đang điểu khiển lính qua sông mà quên mất thì quay lại thấy tên đó chết đuối giữa sông một cách lãng nhách rồi 😅

Hài nhất là, khi đánh nhau tay đôi, toàn bộ chiến trường dừng lại 😲 sau rất nhiều nỗ lực, bạn tẩn thằng kia ra trò, nó sắp hết máu, đột nhiên … nó rút súng ra “pằng” 💥🔫 cay méo tả 🤬

Về sau này mình vẫn luôn tự hỏi không biết trên máy tính trò Commandos có lấy cảm hứng gì từ General Chaos không nữa.

Cách chơi

Các điều khiển trong General Chaos khá đơn giản.

Một đội quân bình thường có 5 người, nút “A” sẽ ra lệnh cho tất cả cùng bắn, nút “B” sẽ gửi nhân vật được chọn đến nơi con trỏ đang chỉ, và nút “C” sẽ thay đổi nhân vật được chọn. Nút + trên tay điều khiển sẽ di chuyển con trỏ để bạn có thể di chuyển đội quân của mình. Cách điều khiển này áp dụng với tất cả các chế độ chơi.

Khi hai người cùng chơi, mỗi người được điều khiển hai nhân vật, nếu biết phối hợp thì cực kì hiệu quả và mạnh, người tấn công, người bọc lót, lúc hỗ trợ nhau nhặt đồ …

Cận chiến

Cần lưu ý là lượt gọi quân y có hạn trong toàn bộ chiến dịch, vì vậy bạn nên thu thật càng nhiều càng tốt và sử dụng hợp lý, đừng xài hết trong một màn mà đến màn sau không có cái dùng. Để gọi quân y, đưa con trỏ đến người bị thương và bấm nút “A” để gọi quân y.

Cận chiến

Trong cận chiến, bấm “A” để đấm, “B” để đá và “C” để đỡ đòn kết hợp cùng với phím điều hướng của tay điểu khiển.

Mẹo chơi

  • Dùng súng phun lửa bắn vào một nhóm địch sẽ khiến chúng cháy cùng nhau.🔥
  • Dùng súng tên lửa bắn địch khi đứng gần kẻ địch biến thành bộ xương và vỡ nát khi đổ xuống đất.

Đây là một trong những trò chơi đơn giản nhưng lại gây nghiện, đáng tiếc là nó không nổi tiếng lắm.