Con cả, con thứ, con út – Ai sẽ thành công hơn trong sự nghiệp?

Mọi người khi sinh ra đều công bằng, song khi trưởng thành, ngoài những yếu tố như gia thế, vị trí xã hội, học vấn, còn có một chút may mắn khiến cuộc sống mỗi người khác nhau. Và bạn có tin rằng, sự chênh lệch này bắt nguồn từ yếu tố gia đình không?

Con cả

Chu đáo, tham vọng và năng nổ là phẩm chất vốn có của những người được sinh ra trước tiên trong gia đình. Những người con cả thường có xu hướng thích được làm việc trong những môi trường đầy tính cạnh tranh như xây dựng, luật hay y dược.

Người ta đã nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng phần lớn những phi hành gia thường là con cả hay con út trong gia đình. Đừng quên rằng có đến hơn một nửa những người được giải Nobel hay tổng thống Mĩ đều là con cả nhé. Vì chúng ta đã có những người con cả “đình đám” thế giới đó thôi: Bill Clinton, J.K Rowling, Winston Churchill…

Con thứ

Những người con thứ thường có xu hướng dễ tính, hiền hòa và nhường nhịn hơn. Khi người con út được sinh ra, vô hình chung người con thứ đã mất đi tiếng nói riêng của mình, vì thế họ học được cách kết nối và lôi kéo sự ủng hộ từ các thành viên khác trong gia đình. Nhờ đó, người con thứ có kỹ năng sống và giao tiếp rất tốt.

Những người tiếp xúc với họ thường cảm thấy rất dễ chịu và thấy được chia sẻ. Vì thế công việc của họ gắn liền thường là những nhà thương thuyết, các nhà hoạt động xã hội, hoạt động vì hoà bình và môi trường, tư vấn…

Trên thực tế, chúng ta có những nhân vật như Bill Gates, Madona hay công nương Diana.

Con út

Họ là những người rất sáng tạo, thông minh và vô cùng duyên dáng, thậm chí là rất hấp dẫn. Do quan niệm “làm em ăn thèm vác nặng” nên họ có vẻ như thua thiệt hơn các anh chị của mình, họ luôn chiến đấu vì sự công bằng cho mình và cho xã hội.

Công việc mà họ dễ thành công hơn cả là phóng viên, làm quảng cáo, kinh doanh và nghệ thuật. Họ là Cameron Diaz, Eddie Murphy và Rosie O’Donnell.

Con một

Có những đặc tính rất giống với con cả nhưng họ lại phải gánh vác nhiệm vụ rất nặng nề, đó là đáp ứng toàn bộ những mong đợi của bố mẹ. Họ thường tỏ ra tự tin hơn, có khả năng ăn nói lưu loát hơn và sáng tạo hơn những đứa trẻ khác. Cũng có những trường hợp, vì quá được cưng chiều, chăm bẵm, họ trở nên yếu ớt, cần sự che chở và đôi khi ngây ngô với thời cuộc.

Cá tính của họ, hoặc rất mạnh mẽ, hoặc rất mờ nhạt. Tương tự, họ có thể rất thành công hoặc chẳng là gì trong biển người đông đúc. Các nhân vật điển hình là Rudy Guiliani, Franklin Delano Roosevelt, Tiger Woods, Maria Sharapova và Leonardo Da Vinci.

Con sinh đôi

Do được chăm sóc rất công bằng ngay từ khi vừa sinh ra nên anh em/chị em sinh đôi thường có những tính cách và suy nghĩ rất giống nhau. Cũng vì thế mà mức độ thành công của họ trong công việc và cuộc sống cũng rất tương đồng với nhau. Chẳng hạn như Harold và Bernard Shapiro, lần lượt đã trở thành Hiệu trưởng của các trường đại học danh tiếng như Princeton University và Canada’s McGill University

Còn rất nhiều yếu tố khác nữa chi phối sự thành công ở mỗi người như khoảng cách giữa các anh chị em, hoàn cảnh của mỗi gia đình và quá trình hình thành nhân cách trong những năm đầu đời.

Được sinh ra là con cả hay con út liệu có thực sự ảnh hưởng đến mức độ thành công hay không? Khoa học vẫn đang tiếp tục kiểm chứng nhưng có một sự thật chắc chắn luôn đúng: Đó là mọi sự thành công đều phụ thuộc vào bản thân sự cố gắng của mỗi người.

Theo MSN.careerbuilder

1 thought on “Con cả, con thứ, con út – Ai sẽ thành công hơn trong sự nghiệp?”

  1. Bài này sai roài. Tớ là con cả mà tớ chẳng có tí tham vọng nào cả, cẩu thả, nhút nhát… đặt đâu ngồi đấy và sợ nhất là cạnh tranh. Bác nào thắng thì cứ thắng em xin thua :(( Ngại đấu đá lắm cơ /:)

Comments are closed.