Tiếng Anh giọng gì thì dễ xin việc?

Một khảo sát ra tại Anh nói rằng các ông chủ kinh doanh có định kiến đói với một số chất giọng nói tiếng Anh (trong tiếng Anh gọi là “accent”).Nói tiếng Anh với giọng nước ngoài lại tốt hơn trong môi trường kinh doanh hơn là nói tiếng Anh với chất giọng của một số vùng tại Anh.
Khảo sát của Aziz Corporation cho thấy kết quả là có hai chất giọng tiếng Anh được tín nhiệm nhất.
Đó là tiếng Anh giọng Mỹ, được xem là tạo cảm giác có uy thế trong kinh doanh và tiếng Anh giọng Nam Á người nghe cảm giác có độ tin cậy cao.
Thế nhưng tiếng Anh với giọng bản địa thì sao?

Tiếng anh giọng gì dễ xin việc
Tiếng anh giọng gì dễ xin việc

Theo khảo sát này thì các ông chủ người Anh tin người nào nói giọng Scotland và giọng từ miền Nam nước Anh hơn là giọng miền Bắc.
Giọng bị cho là tồi tệ nhất là giọng Liverpool. Hiện người ta thấy có nhiều nghiên cứu về việc một người được đánh giá ra sao đối với cách người ta nói. Tất nhiên là còn nhiều điều phụ thuộc vào vai trò của người nói là ai nữa.
Một nhà nghiên cứu tại California nói rằng nhiều nước dễ tin thông tin về tài chính cung cấp từ phụ nữ hơn là nam giới, thế nhưng trên thực tế lại dễ thỏa thuận mua bán trên điện thoại với đàn ông hơn là đàn bà.
Trong khi đó nghiên cứu từ Univsersity of Texas cho thấy các giám đốc bộ phận tuyển người thường cho việc làm tốt hơn cho những người nói như phát thanh viên.
Có lẽ tin vui cho những người đang xin việc là nên chăng giả giọng người đọc bản tin phát thanh viên để chỉnh giọng mình theo chất giọng dễ được chấp nhận và ưa trong các chương trình của BBC.
Và nếu vậy thì ý tưởng nói tiếng Anh giọng gì cũng sẽ tan biến.